Xã Điện Phước tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025
Ngày 06/02/2025, UBND xã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025.
Tham dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Đức Hồng - Bí thư Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Đình Dinh – PBT Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Trần Công Khoa - Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã. Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, trưởng các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức, Trạm y tế và thôn trưởng các thôn trên địa bàn xã.
Năm 2024, công tác CCHC trên địa bàn xã Điện Phước được quan tâm triển khai thực hiện. Duy trì công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính của tỉnh, của thị xã trên thông tin điện tử, công khai thông qua mã QR tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ, công việc từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và phục vụ tổ chức, cá nhân. Công tác chuyển đổi số, ban hành khá đầy đủ và kịp thời. Chỉ số CCHC của xã luôn được duy trì và giữ vững trong tốp đầu của thị xã.
Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì kết quả đạt được và cải thiện, khắc phục những hạn chế qua kết quả Chỉ số CCHC của xã, các ban ngành đoàn thể, cán bộ, công chức của xã tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
1.Cải cách thể chế
Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật; xác định vai trò, trách nhiệm của cơ quan tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và cácb văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo kế hoạch năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh và thị xã trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2114/QĐ-UBND ngày 12/8/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Tiếp tục giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh việc rà soát, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đảm bảo theo quy định hiện hành. Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo Kế hoạch số 4872/KH-UBND ngày 25/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Đổi mới phương thức làm việc trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử, không giấy tờ; tăng cường tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
4. Cải cách chế độ công vụ
Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 17/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định 2208/QĐ-UBND ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh.
5. Cải cách tài chính công
Thực hiện cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng hợp lý tỷ trọng chi đầu tư, giảm dần tỉ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo cơ chế tự chủ, tinh giản bộ máy, biên chế, thực hiện cải cách tiền lương.
Phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công đạt từ 98% trở lên so với kế hoạch được giao.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số đến năm 2025 theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/4/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam; Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thông qua Đề án ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thị xã Điện Bàn giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Lưu trữ dữ liệu điện tử của các công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến với các cơ quan nhà nước trên cổng Dịch vụ công, thực hiện việc số hóa kết quả TTHC đã giải quyết. Triển khai đồng bộ việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh, qua các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa. Triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; giảm tỷ lệ người dân, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ bản chính, bản chứng thực các giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính; tiến tới người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp mã định danh khi thực hiện thủ tục hành chính.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu của UBND xã trong triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính.
Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân; nâng cao chất lượng các nội dung, chú trọng tuyên truyền về những giải pháp, lợi ích mà chính quyền cung cấp cho người
dân, doanh nghiệp; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác cải cách hành chính.Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC để kịp thời khắc phục các hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác CCHC.